• Filter
  • Time
  • Show
Clear All

• Originally posted by Guest View Post
    Ito accts nila

Aine Ell
    Jenny Rose Lim
    Ano po exact accounts nila sa FB with pictures po..para ma block na agad itong mga desperate na tao..Kasi for sure mg hahasig nanaman ng ka cheapan sa messenger at kung sino sino nanaman i add sa GC! Nataon tlga na pandemic ngayon if not I will also file case at isumbong sa NBI ang ginagawa nilang pang papahiya sa group chat! Sobrang unprofessional! Really against the laws! And daming pwede i file na case according sa attorney na ng seek ako ng legal advice. After ng pandemic, makikita tlga ng mga tao sa likod ng asal hayop na group na ito kung saan sila dapat lulugar.

Comment

• These are the new DESPERATE SCAMMERS. Don't worry guys, once this pandemic is over. We will seek justice for the damages they have caused us. I already filed a case against them in NBI Cybercrime Division. Kindly include the company as well which is EMERALD CLAIMS.

God said "Be still before the Lord and wait patiently for him; do not FRET when people succeed in their ways, when they carry out their WICKED SCHEMES." Psalms 37:7.

The Lord will fight for us. We only need to be still for now. Justice will be served so soon.

Comment

• Hi guys, this is just for your information. Emerald, ENZI or whatever collection agencies there are, they are same with Bilkish. So please take time to read this. I know emeralds., enzi's agent are also stalking us here. So feel free to do so. We are not STUPID and easily deceive with all your LIES.

I went anonymous on this question for obvious reasons - the truth.

Bilkish is fake.

In UAE, they are authorized as a debt collector - and they’re probably soon going to have an expired registration so any activity they continue as Bilkish is not legal. But basically in UAE they are free to call anyone and ask about debts.

But that’s not where they stop.

These guys run a huge network in many countries - mainly in India, Pakistan and Philippines (that’s their target population since many expats are from these countries) - In these countries, they are NOT authorized as debt collectors - they are registered as management companies in these countries and NOT debt collecting agents.

Basically, in UAE, Bilkish, being an authorized debt collector, they use their credentials to buy customer information from banks - they buy information of the customers such as name, debt amounts etc.

Bilkish then uses some kind of skip tracing service to track down people.

Skip tracing is basically tracking people down by searching information on social media such as facebook, instagram, twitter, linkedin etc. - they also find known associates (friends) of the person - then they proceed to contact these friends or anyone else they think is close to the person.

They will call your friends or family pretending to be known associate of yours and will ask your information from them.

Through this way, they find information about their phone number, location etc.

Then the scamming begins.

These Bilkish guys have set up companies in India, Pakistan and Philippines or regionally as management consulting companies - meaning they can’t collect debts from you.

They hire call center workers (with FAKE NAMES) to harass you and ask you for money, which will never be paid back to the bank.

So, basically Bilkish STEALS your Personal Information from whichever bank you used in GCC (ILLEGALLY, abusing their credentials), and harasses you for money in your native country (again ILLEGALLY, as it is not lawful activity as a management consulting company).

Here’s my experience, which may be similar to yours:

I was in a GCC country - not UAE, but very close by.

Credit card was used by someone related to me.

For years it was not paid back - and the bank did NOT call or file a case against this person.

The person had to leave the country because things became expensive and the economy was really worser in general - many people were going to jail too for unpaid debts (which is strange since it’s not a crime in other countries, unless the amounts were in the millions).

He went back to his native country.

He started getting calls from Bilkish - they weren’t threatening.

But the guy on the phone spoke exactly like a scammer - he told fake stories like a hollywood movie to appear confident - btw scam calling is one of Indias’ underground illegal businesses and unfortunately is very good at it, thus the more the reason to believe that Bilkish are using these scam callers.

They sent e-mails. The e-mails look very bad, unprofessional and doesn’t look legitimate.

I did some research on these people, their business registration information etc.

Turns out they are just legal in UAE, but ILLEGAL in India, Pakistan and Philippines.

India’s supreme court has declared that it is illegal for foreign debts to be collected in India by people like Bilkish.

So here’s what steps you should take to protect yourself from these scammers:-

Download apps to protect your phone from receiving scam callers - I highly recommend using Truecaller. Download, install, open the app, click the menu button on the upper left corner, select Manage Blocking, scroll down and activate Block Top Spammers, Block hidden numbers, Block numbers from foreign countries and block numbers not in the phonebook.

If Bilkish people have called you before, in your phone settings, block these contacts from being able to call you - either using Truecaller app, or your contacts app itself - either works.

Block their e-mails.

If they come to your house, this is dangerous - you need to inform the police that these people have stolen your information and are threatening you for debts that you don’t owe them - after all you haven’t signed any document with Bilkish.

Feel free to use self-defense, people already have done so with good results.

Never forget, these guys are just scammers, they are great at talking and make you feel strong emotions, but don’t do anything at all and are completely illegal. You’re debt in the bank in GCC was probably some small amount and not billions - but if you do have the money to pay back, make sure you call the bank directly and pay them, but NEVER THROUGH BILKISH. Who knows what they are using these funds for? Possibly illegal stuff that’s hurting innocent people.

Just never lose your calm - you’re dealing with a bunch of drama queens. Don’t take them seriously. They just love to talk and take money.

Comment

• Ay kaloka tlaga gumawa ng GC halos lahat ng friends ko inadd ko, mga kamag anak ko Yung iba na napagsabihan ko inaaway nila sa GC. hehe.sabi ko ignore and blocked kasi noong una iba ang name sumingil tapos last month lalaki naman, sounds like muslim name.I asked his real name para naman alam ko kung sino ang kausap ko. eh ayaw magbigay, doon ako nawalan ng gana makipag communicate kasi parang kalokohan. bakit sila maghide ng identity if alam nila na legal sila humabol sa mga nagkakautang sa bank dba? napahiya na nga tayo sa ginagawa nila. walang gana esettle isa pa pinapunta ko doon sa bank sa saudi yung kaibigan ko kasi gusto ko makita ang statement of account na bago, eh sabi ng bank closed account na daw. Kalas! nag wonder yung friend ko bakit kalas at bakit ganun lang sinabi tapos umuwi na ;lang sya. try ko din tumawag sa bank para makipag settle, ang hirap kontakin. ang ginawa ko ngayon deactivate my old fb account advised ng atty. sa akin kasi wala man daw sila habol yung mga nag acting actingan na collecting agent. they are just after of the commission, so ngayon parang panatag isip ko pero if may pera talaga ako na sapat ibayad ibabayad ko at direct sa bank, hindi ko yan tinakbohan. Sinira na nila name ko sa fb, grabe.. mga bastos bibig nila.kaya deadmabils ko na lang sila uie.

Comment

• Originally posted by msnenz View Post
            Ay kaloka tlaga gumawa ng GC halos lahat ng friends ko inadd ko, mga kamag anak ko Yung iba na napagsabihan ko inaaway nila sa GC. hehe.sabi ko ignore and blocked kasi noong una iba ang name sumingil tapos last month lalaki naman, sounds like muslim name.I asked his real name para naman alam ko kung sino ang kausap ko. eh ayaw magbigay, doon ako nawalan ng gana makipag communicate kasi parang kalokohan. bakit sila maghide ng identity if alam nila na legal sila humabol sa mga nagkakautang sa bank dba? napahiya na nga tayo sa ginagawa nila. walang gana esettle isa pa pinapunta ko doon sa bank sa saudi yung kaibigan ko kasi gusto ko makita ang statement of account na bago, eh sabi ng bank closed account na daw. Kalas! nag wonder yung friend ko bakit kalas at bakit ganun lang sinabi tapos umuwi na ;lang sya. try ko din tumawag sa bank para makipag settle, ang hirap kontakin. ang ginawa ko ngayon deactivate my old fb account advised ng atty. sa akin kasi wala man daw sila habol yung mga nag acting actingan na collecting agent. they are just after of the commission, so ngayon parang panatag isip ko pero if may pera talaga ako na sapat ibayad ibabayad ko at direct sa bank, hindi ko yan tinakbohan. Sinira na nila name ko sa fb, grabe.. mga bastos bibig nila.kaya deadmabils ko na lang sila uie.
            Ooops, if this happened to me. Nkapag file nako sa cybercrime division at sampahan ng formal complaint. Harassment po yung nangyari sa inyo, at ganun ganon nalang? Hindi nga dapat e disclose yung utang mo sa bangko even with ur own family. Ikaw lang dapat. Doon palang may ikakaso kana. Subukan nila gawin sakin eto ng ENZI, will have no MERCY! TRACK MY IP ******BAGS!

Comment

• Originally posted by msnenz View Post
              Ay kaloka tlaga gumawa ng GC halos lahat ng friends ko inadd ko, mga kamag anak ko Yung iba na napagsabihan ko inaaway nila sa GC. hehe.sabi ko ignore and blocked kasi noong una iba ang name sumingil tapos last month lalaki naman, sounds like muslim name.I asked his real name para naman alam ko kung sino ang kausap ko. eh ayaw magbigay, doon ako nawalan ng gana makipag communicate kasi parang kalokohan. bakit sila maghide ng identity if alam nila na legal sila humabol sa mga nagkakautang sa bank dba? napahiya na nga tayo sa ginagawa nila. walang gana esettle isa pa pinapunta ko doon sa bank sa saudi yung kaibigan ko kasi gusto ko makita ang statement of account na bago, eh sabi ng bank closed account na daw. Kalas! nag wonder yung friend ko bakit kalas at bakit ganun lang sinabi tapos umuwi na ;lang sya. try ko din tumawag sa bank para makipag settle, ang hirap kontakin. ang ginawa ko ngayon deactivate my old fb account advised ng atty. sa akin kasi wala man daw sila habol yung mga nag acting actingan na collecting agent. they are just after of the commission, so ngayon parang panatag isip ko pero if may pera talaga ako na sapat ibayad ibabayad ko at direct sa bank, hindi ko yan tinakbohan. Sinira na nila name ko sa fb, grabe.. mga bastos bibig nila.kaya deadmabils ko na lang sila uie.
              Ngconsult din ako sa lawyer and dab enga ng lawyer is they are just after the small claims amd gnom dem we tried to ask the bank regarding my loan and they told me n close n yun. Sabe ng lawyer ko n kaya close n un after how many years is because pinsok n nilanun as bad debts amd kinaltas n sa taxes sa bansa nila so wala m sila tlga hhbulin dun mga small collectimg agency lamg nghhbol pra makakuha ngncommision at kumg mgbbyad ka hindi sa bank mpupunta kundi Sknila
              ​Kaya ako wala akong paki sa mga dummy accounts nila. Hindi run nmn sila pinapniwalaan ng mga friends ko. Hahaha add p more enzi corp pra maadd nyo un gmga tyahin ko n ngwoworrk sa govt offices like immigration and ung pinsan kong abogdo. Timgnan ntin. Hahaha ingat ingat sa tinitira nyo hindi kmi mga pinutok lng s buho dito. Hahaha

Comment

• I have no clue. Have you contacted and speak with the bank? If it's not too much trouble, update me as often as possible, since I'm intending to pay the credit also.

Comment

• Originally posted by clairehue View Post
                  I have no clue. Have you contacted and speak with the bank? If it's not too much trouble, update me as often as possible, since I'm intending to pay the credit also.
                  Yes and the account was closed already. Me as well wants to pay the credit but the bank told me it was closed and it is the collecting agency only who is after the payment.

Comment

• Careful on what you have read in this forum, last year before ako umalis going ng Saudi someone is harassing me too and i saw this forum kaya naging kampante ako to get back in Saudi pero nahold ako sa immigration gawa sa nonpayment sa account ko and the bank already filed the case and now i'm currently banned sa pag alis sa Saudi unless fully settled na ako. ako mismo mag pafile ng case sa agent na ng harass sakin at sa family ko pero kung ikaw mismo alam mo na may utang ka. mag bayad na lang tayo kabayan hindi sa mga agent na yan kung hindi sa bank mismo, yes the bank will tell you na closed account mo pero need lang sa head office mag request for reactivation ulit. i went to the office of Mr. Sohail and they are legit and not aware with this kind of harassment. better to contact them and make report. please update where i can report about this harassment issue. as i'm willing to cooperate.

Comment

• Hi I was once a victim of this kind of harassment. They contacted me and my family in bad ways, and dami nilang sinasabi na hindi magagandang slita which is yung parents ko nadepressed ng sobra to the point na hindi ko na alam kung paano ko sa kanila iexplain kung bakit nila kailangang pagdaanan ito. Yes, I tried contacting the numbers that they gave to me many times to complain but hindi ko sila makausap ng maayos. Then I decided to visit the branch where i took the loan and they told me that the account was closed already, so binalikan ko yung mga taong nagpafollow up sakin trying to explain sa kanila na yung account ko is blocked and they kept on telling me that it was just deactivated, then after that I blocked them. then merong pumalit sa kanila na nagmessage sa buong family and friends ko that they were threatening me regarding with my international police case and travel ban, i didn't believe it because the bank already told me that my account is closed. So then nagtry akong magvisit sa address na binigay nila sakin, I personally talked to Mr. Sohail, (he is legit and working with the bank) I complain to him regarding the harassment that they did to me, and told him that i was willing to settle the account, he give me a good offer to close the account and then I paid it on the spot and voila my account is cleared and i am happy that those people harassing me did not get any single penny from me, now i am free on going back and forth abroad. But still do tell if where I can file a complain against them as i dont want na maexperience ng iba yung naexperience ko sa kanila. its soo traumatic....

Comment

• Hahahaha nicole angela is here utot mo blue. Hahahaha

Comment

Hahahaha nicole angela is here utot mo blue. Hahahaha
                          Whose niclole?

Comment

• uyyy, iniiba yung tactics hahaha. kunwari naharass din tapos lumapit kay mr. sohail pra legit kuno 🤣 luh kwento mo sa pagong, ELLAINE FRANCISCO! tigilan mo na panggugulo at ng tropa mong mga patay gutom, marami na kami na nakakaalam kung sinu talaga mayhawak ng account ni nicole angela, pinagpasa pasahan na namin yung pic mo at ng mga convo mo sa messenger, naiforward na sa NBI kaya galingan mong magtago pati ng pamilya mo dahil ksama sila sa sinusurveillance. andami mo nang ginulong tao. ganyan ka kadesperado teh? ganyan kayo itrain ng company nyo, ang manira ng buhay ng iba? sa inyo ba kami may utang? tigilan mo na yan kung ako sayo kasi may patong na ulo mo, may isang complainant kaming kasama na willing magbigay ng reward sa kung sino makakapagturo kung nasan ka. inatake sa puso nanay nya dahil pinagchismisan sila sa lugar nila gawa ng group chat mo na puro kawalang modo at kasinungalingan ang laman. alam na namin identity mo [email protected] ka. maraming nagugutom ngayon at hindi biro yung reward na matatanggap ng mkakapagturo sa pinagtataguan mo. kaya kung ako sayo either lumantad ka na pra mabawasan ang kaso mo or antayin mo na lng yung surprise visit sayo ng NBI operatives kung gusto mong magtrending at maging viral 😙

Comment

uyyy, iniiba yung tactics hahaha. kunwari naharass din tapos lumapit kay mr. sohail pra legit kuno 🤣 luh kwento mo sa pagong, ELLAINE FRANCISCO! tigilan mo na panggugulo at ng tropa mong mga patay gutom, marami na kami na nakakaalam kung sinu talaga mayhawak ng account ni nicole angela, pinagpasa pasahan na namin yung pic mo at ng mga convo mo sa messenger, naiforward na sa NBI kaya galingan mong magtago pati ng pamilya mo dahil ksama sila sa sinusurveillance. andami mo nang ginulong tao. ganyan ka kadesperado teh? ganyan kayo itrain ng company nyo, ang manira ng buhay ng iba? sa inyo ba kami may utang? tigilan mo na yan kung ako sayo kasi may patong na ulo mo, may isang complainant kaming kasama na willing magbigay ng reward sa kung sino makakapagturo kung nasan ka. inatake sa puso nanay nya dahil pinagchismisan sila sa lugar nila gawa ng group chat mo na puro kawalang modo at kasinungalingan ang laman. alam na namin identity mo [email protected] ka. maraming nagugutom ngayon at hindi biro yung reward na matatanggap ng mkakapagturo sa pinagtataguan mo. kaya kung ako sayo either lumantad ka na pra mabawasan ang kaso mo or antayin mo na lng yung surprise visit sayo ng NBI operatives kung gusto mong magtrending at maging viral 😙

May bgo nga silang tactic eh hahaha kuwnari mabait n tutulungan ka. Lahat yan nkascreenshot at nkalegal na file sa abodgo ko khit binura p nila mga message sa gc n gnwa nila. Hahaha konti n lng mabubuwag n kayo mga hayup kayo.

Comment

May bgo nga silang tactic eh hahaha kuwnari mabait n tutulungan ka. Lahat yan nkascreenshot at nkalegal na file sa abodgo ko khit binura p nila mga message sa gc n gnwa nila. Hahaha konti n lng mabubuwag n kayo mga hayup kayo.
                                nagdeactivate na ng account yang squammy na ELLAINE FRANCISCO na yan pero di pa din sila tumitigil. i-ss nyo lahat ng messages nila lalo yung mga paninirang puri na pinaglalagay nila sa group chat. anuna ghorl, pag di ka tumigil ipopost ko na pagmumukha mo dito sa forum. you can’t use cyberbullying coz you cyberbullied and maligned us first. cge pa, add pa more sa groupchat ELLAINE FRANCISCO aka NICOLE ANGELA CRISOSTOMO. kung di mo dinamay mga mahal namin sa buhay hindi ka na sana namin papatulan eh. get a good lawyer hija at magastos na proseso tong pinasok mo. walang magdedeactivate ha lol

Comment

Previously entered content was automatically saved. Restore or Discard.
                                Auto-Saved
                                Smile :) Stick Out Tongue :p Wink ;) Mad :mad: Big Grin :D Frown :( Embarrassment :o Confused :confused: Roll Eyes (Sarcastic) :rolleyes: Cool :cool: EEK! :eek:
                                x
                                Insert: Thumbnail Small Medium Large Fullsize Remove  
                                x

the color of a banana is... (write the answer twice with an "@" between the words)

widgetinstance 213 (Related Topics) skipped due to lack of content & hide_module_if_empty option.
                                Working...
                                X